ข่าว ข่าวต่างประเทศ

กลุ่ม GISBH ชาเก่าในกาใหม่ของกลุ่มอัรก็อม

เมื่อวันที่ 11 กันยายน การกระทำผิดที่น่าตกตะลึงได้รับการเปิดเผยมากขึ้นเมื่อรายงานของสื่อระบุว่า GISBH เกี่ยวข้องกับการแสวงประโยชน์จากเด็กในสถานสงเคราะห์แห่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม GISBH ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและยืนยันที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่แก่ตำรวจและกรมพัฒนาอิสลามแห่งมาเลเซีย (JAKIM)

GISBH คือใคร

กลุ่มธุรกิจเก็งกำไร GISBH เกิดจากความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัรก็อมในอดีต ซึ่งก่อตั้งโดยอัชอะรี มูฮัมหมัด ผู้ล่วงลับไปแล้ว กลุ่มนี้ถูกทางการมาเลเซียยุบไปและถือเป็นกลุ่มผิดกฎหมาย ฐานเผยแพร่คำสอนที่บิดเบือนจากอิสลาม

ตามรายงานของ Free Malaysia Today (FMT) นายอัชอะรี เคยทำหน้าที่เป็นประธานของ Global Ikhwan Sdn. โดยจดทะเบียนก่อตั้งปี 2000 ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น GISB Holdings ปัจจุบันบริหารโดย Datuk Haji Nasiruddin Mohd Ali

โพสต์บน Facebook โดย GISB Holdings ยืนยันว่า Global Ikhwan ก่อตั้งขึ้นจากกลุ่มที่ยังเคลื่อนไหวของอัลอัรก็อม โดยเฉพาะจากปีกธุรกิจของตน

กลุ่มอัรก็อม ถูกสภาฟัตวาแห่งชาติของมาเลเซียสั่งยุบในปี 1994 โดยผู้ก่อตั้ง นายอัชอะรีเคยถูกควบคุมตัวเป็นเวลาสองปีภายใต้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายใน (ISA)

การรีแบรนด์อัรก็อม

ก่อนที่จะมาเป็น GISB Holdings กลุ่มนี้ได้ผ่านกระบวนการรีแบรนด์ โดยเริ่มแรกใช้ชื่อ Rufaqa Corp ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ GISB Holdings

Rufaqa Corp เคยใช้พื้นที่ภาคอันดามันของประเทศไทย เคลื่อนไหวผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการบันเทิงแนวอิสลามและการค้าธุรกิจในชุมชน ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลามจากชาวมุสลิมในพื้นที่

ข้อมูลตามเว็บไซต์ GISB Holdings ระบุว่า บริษัทก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตอิสลามในทุกด้าน รวมถึงการศึกษา ศิลปวัฒนธรรมและการปศุสัตว์ โดยเน้นย้ำว่าอัลลอฮ์ เป็นพลังอำนาจที่สมบูรณ์ที่ควรได้รับความเคารพและยำเกรง

GISBH: กลุ่มบริษัทที่มีบริษัทย่อย 25 แห่ง

ณ เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2567 กลุ่มบริษัทอิสลามเอกชนแห่งนี้ถือครองทรัพย์สินมูลค่าประมาณ 325 ล้านริงกิต โดยมีสาขาธุรกิจ 415 แห่งกระจายอยู่ใน 20 ประเทศ รวมถึงสหราชอาณาจักร สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และฝรั่งเศส

GISBH มีพนักงานทั้งหมด 5,346 คนในบริษัทย่อย 25 แห่ง ซึ่งรวมถึงทรัพย์สินหลัก เช่น ร้านอาหารในลอนดอน ปารีส อิสตันบูล ดูไบและมักกะห์ ที่พักในประเทศตุรกี โรงแรมในซาราเยโว และฟาร์มขนาด 120 เอเคอร์ในเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย

จากข้อมูลของ Reserve Malaysia บริษัทสาขา 25 แห่งภายใต้ GISB Holdings ได้แก่:

  1. ⁠จีไอเอสบี มาร์ท Sdn Bhd
     ⁠GISB เบเกอรี่ ร้านอาหาร & การจัดเลี้ยง Sdn Bhd
  2. ⁠GISB Industries Sdn Bhd
  3. ผู้จัดจำหน่าย GISB Sdn Bhd
  4. GISB Medicare Sdn Bhd
  5. GISB Event Management Sdn Bhd
  6. GISB ที่ปรึกษาและบริการ Sdn Bhd
  7. GISB Travel & Tours Sdn Bhd
  8. GISB Hi Tech Sdn Bhd
  9. GISB Maritime Sdn Bhd
  10. GISBH Berbahia Sdn Bhd
  11. Ikhwan Biotechnology Sdn Bhd
  12. Ikhwan TV Network Sdn Bhd
  13. GISB Academy Sdn Bhd
  14. GISB Security Services Sdn Bhd
  15. Permoladalan Berjiwa Sdn Bhd
  16. GISB Aeilah Mart Sdn Bhd
  17. GISB สัตว์ปีก Sdn Bhd
  18. Ikhwan Meat & Chicken Supplies Sdn Bhd
  19. Ikhwan Fateh Poultry Sdn Bhd
  20. Ikhwan Hatchery Sdn Bhd
  21. Ikhwan Perkasa Genetik Sdn Bhd
  22. Fateh Biotech Sdn Bhd
  23. Ikhwan Travel Marketing & Services Sdn Bhd
  24. ⁠GISB Properties & Development Sdn Bhd

กลุ่มธุรกิจในเครือข่าย GISB โดยกลุ่ม Ikhwan ได้เข้ามาตีตลาดในจังหวัดปัตตานี โดยเปิดร้านอาหารขนาดใหญ่ในใจกลางปัตตานี และเปิดสำนักงานใหญ่ตรงข้ามศูนย์การค้าชื่อดังของกลุ่มนักธุรกิจมุสลิม ที่ชานเมืองปัตตานี

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

GISBH : Kronologi & Perkembangan Terkini Kes GISB Holdings

APA ITU GISB? — PORTAL PERMOHONAN