ข่าว ข่าวในประเทศ

ศาลจังหวัดนราธิวาสรับฟ้องคดีตากใบ

ทั้งนี้รายงานระบุว่า เมื่อรอจนถึงเวลานัดทั้ง 7 จำเลยไม่มีใครมาศาล ศาลนราธิวาส จึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับจำเลยที่ 3-6 และจำเลยที่ 8-9 ประกอบด้วย จำเลยที่ 3 พล.ต.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการ พล.ร.5, จำเลยที่ 4 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีต ผอ.ศปก.สน. ตร., จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีต ผบช.ภาค 9, จำเลยที่ 6 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีต ผกก.สภ.อ.ตากใบ, จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย, จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

ขณะที่จำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ศาลให้ออกหมายเรียก และหนังสือขออนุญาตจับกุมไปที่สภา พร้อมนัดใหม่ในวันที่ 15 ตุลาคม 2567

จำเลยทั้ง 6 คนที่ศาลออกหมายจับ ศาลให้ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และตำรวจศาลมีอำนาจจับกุมได้ทันทีที่พบตัวภาย ในอายุความถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2567

ด้านนายอับดุลเลาะห์ หะยีอาบู มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ทนายความในคดีตากใบ เปิดเผยว่า ฝ่ายโจทก์จะติดตามหมายจับจำเลยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จะรอดูวันที่ 15 ตุลาคมนี้ เห็นว่าจำเลยที่ 1 (พล.อ.พิศาล) รักษาตัวที่ต่างประเทศ ไม่มาประชุมตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ยังไม่ชัวร์ ส่วนคนอื่นก็ต้องตามดูต่อไป

นางฮามิยะห์ หะยีมะ มารดาของ นายการียา หะยีมะ ผู้เสียชีวิตจากการถูกยิงในเหตุการณ์ตากใบ และเป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 7 เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า รู้สึกผิดหวังที่จำเลยไม่มาร่วมในการไต่สวน แต่ก็มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมที่ศาลมีการออกหมายจับ

“อยากให้ทั้ง 7 คนออกมารับผิดชอบ มาขอโทษ มาให้เห็นหน้า ให้รู้ว่าตนเองได้ทำอะไรลงไปในเหตุการณ์ครั้งนั้น เพราะจากเหตุการณ์นั้นทุกคนยังเสียใจ ยังเป็นภาพติดตา มีแผลในใจ คนในครอบครัวหายไปตั้งแต่วันนั้น และไม่เจอกันอีกเลย”

นอกจากนี้ นางสีตีรอกายะห์ สาและ กล่าวว่า ทนมา 20 ปี ได้ข่าวว่าศาลรับคดีนี้แล้วรู้สึกดีใจ อยากดูหน้าคนที่ทำผิดเหมือนกัน อยากให้มาขอโทษด้วยสักคำเพราะเราทนมานานแล้ว ลำบากมานานแล้ว

อย่างไรก็ตาม พล.อ.พิศาล หรือ บิ๊กอ๊อด อายุ 75 ปี ทำงานในพื้นที่ภาคใต้มายาวนานกว่า 15 ปี  ในยุครัฐบาลของทักษิณ ชินวัตร อยู่ในเหตุการณ์การชุมนุมที่อำเภอตากใบ

สำหรับ พล.อ.พิศาล จบโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 9 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 20 ตำแหน่งสุดท้ายก่อนเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นผู้ช่วยคณะนายทหารฝ่านเสนาธิการ ขึ้นตรงกับ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตรผบ.ทบ. ในขณะนั้น จนกระทั่งปี 2547 ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้รับตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ก่อนจะเข้าสู่ถนนการเมืองในปี 2566

เครดิตข่าว :


ทีมข่าว theustaz.com