บทความ บุคคลสำคัญ

Ramadan Abu Jazar : เด็กน้อยมหัศจรรย์แห่งเมืองราฟาห์

#เด็กน้อยมหัศจรรย์แห่งเมืองราฟาห์

…….

เกิดปี 2014 ในสถานการณ์สมรภูมิอันโหดร้าย

สงครามได้ฉุดคร่าชีวิตในวัยเด็กของเขา

บิดาของเขาตั้งชื่อรอมฎอน เพราะในวันที่เขาลืมตาดูโลก มีชัยค์ฮาฟิศที่ราฟาห์คนหนึ่งเสียชีวิต

ท่ามกลางความยากลำบาก

เขามีพ่อแม่ที่คอยเลี้ยงดูอย่างดี

เขาท่องจำอัลกุรอานแล้ว 13 ญุซ

ท่องจำ 40 หะดีษอันนะวะวีย์

อ่านหนังสือและเรื่องเล่ากว่า 1,500 เล่ม

ท่องจำบทกลอนอาหรับอย่างคล่องแคล่ว

จนกระทั่งกลายเป็นกวีน้อยสุดอัศจรรย์บนโลกโชเชี่ยล

โดยเฉพาะการเล่าเรื่องของความโหดร้ายของสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยมีซากปรักหักพังของอาคารเป็นฉากหลัง ในสงครามล่าสุดจากปฏิบัติการพายุแกร่งแห่งอักศอ

จนเข้าตารัฐบาลกาตาร์ ที่เชิญเขาและครอบครัวอพยพให้อยู่ในความดูแลของรัฐบาลกาตาร์ เพื่อความปลอดภัยจากการโดนถล่มหรือถูกลอบสังหารเหมือนเพื่อน ๆ ของเขานับหมื่นราย

ที่กาตาร์เด็กน้อยคนนี้คือโฆษกของเด็ก ๆ ชาวปลสต. ที่ช่วยถ่ายทอดความยากลำบากของพวกเขาให้ชาวโลกได้รับรู้

ในรายการทีวีช่องหนึ่ง เขาบอกว่า ประสบการณ์ที่ยากลำบากที่สุดในชีวิตเขาคือ ช่วงที่ต้องพรากจากคนที่เขารัก ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 160 ชีวิต

“ประสบการณ์อันเลวร้ายที่สุดของผมคือ เมื่อต้องอพยพหนีความตายจากบ้านหนึ่งสู่บ้านหนึ่ง แต่ก็ยังโดนไล่ล่าตลอดเวลา ไม่มีที่ปลอดภัยสำหรับพวกเราที่ GZ ขณะที่ผมถ่ายทำคลิป ผมก็ไม่แน่ใจว่า เมื่อไหร่เราจะโดนถล่มเหมือนเพื่อน ๆ ที่ล่วงหน้าไปแล้ว”

“ผมไม่คิดที่จะออกจากบ้านเกิดเมืองนอนของผมเลย มันเป็นการตัดสินใจที่ลำบากมาก เพราะผมรู้ว่านี่คือแผ่นดินอันเป็นกรรมสิทธิ์ของผม ไม่มีคนไหนที่จะมาแย่งดินแดนแห่งนี้จากพวกเราได้ เราจะยืนหยัดต่อสู้ต่อไป”

เด็กน้อยที่เติบโตในสถานการณ์ที่มีความยากลำบากเช่นนี้ แทนที่จะเลือกใช้ชีวิตในมุมมืด แต่ด้วยตวามอัจฉริยะและการอบรมที่ดี بعد التوفيق من الله ทำให้เขากลายเป็นหนูน้อยที่โด่งดังที่สุดขณะนี้ จนกระทั่งรายการ سواعد الإخاء หนึ่งในรายการทีวีที่รวบรวมบรรดาอุละมาอฺชั้นแนวหน้าในโลกอิสลามออกรายการตามความเชี่ยวชาญของแต่ละคนได้เชิญเด็กน้อยคนนี้เข้ารายการ แต่เนื่องจากสถานการณ์ขณะนั้นไม่เอื้ออำนวย เขาจึงส่งคลิปบรรยายความแร้นแค้นและข้อจำกัดต่าง ๆ ในพื้นที่โดยใช้ภาษาอาหรับอันสละสลวยสอดแทรกด้วยกลอนอาหรับที่เขาประพันธ์จากใจถึงใจจนกระทั่งสะกดห้องประชุมให้เงียบกริบพร้อมน้ำตาคลอเบ้าของบรรดาชัยค์ที่เข้าร่วมสัมมนา คล้อยตามด้วยเสียงชื่นชมของเหล่าอุละมาอฺระดับโลกที่ยอมรับถึงความมหัศจรรย์ของอัจฉริยภาพเด็กน้อยคนนี้

……..

#ดูคลิปเพิ่มเติม

ช่วงเวลาสุดประทับใจกับขัยค์อิสมาอีล ฮานียะฮ์

https://www.facebook.com/share/r/sNjXTuK9mWvpVRG6/?mibextid=Mk4v2M

ได้รับเชิญบรรยายต่อหน้าแขกผู้ใหญ่ในกาตาร์

คลิปเล่าเรื่องGZ ต่อหน้าอุละมาอฺระดับโลก

เล่าเรื่องจากGZ

เป็นแขกรับเชิญในรายการทีวีอัลจาซีร่าห์ กาตาร์