ละหมาดฟัรฎูเป็นเรื่องอุศูลของชะรีอะฮ์
เรื่องกล่าว أصلي
การกระดิกนิ้วขณะตะชะฮฮูด
การวางมือขณะกิยาม
อ่านบิสมิลลาฮดังในฟาติหะฮ์
กุนูตศุบฮิ
การลูบหน้าหลังสะลาม
ฯลฯ
ถือเป็นเรื่องฟุรูอฺในชะรีอะฮ์
อิสรออ์และมิอฺร็อจนบี เป็นเรื่องอุศูลของอะกีดะฮ์
แต่ประเด็น
นบีอิสรออฺและมิอฺร็อจด้วยร่างและวิญญาณหรือวิญญาณเท่านั้น
การที่นบีมองเห็นอัลลอฮในคืนมิอฺร็อจหรือไม่
ถือเป็นประเด็นฟุรูอฺในอะกีดะฮ์
การดื่มน้ำหรือทานด้วยมือซ้ายถือเป็นฟุรูอฺ
แต่หากดื่มด้วยมือซ้าย โดยตั้งใจฝ่าฝืนคำสั่งนบีและดูถูกสุนนะฮ์นบี ก็ถือเป็นบาปใหญ่ถึงขั้นตกศาสนาทีเดียว
นรกสวรรค์เป็นเรื่องอุศูลของอะกีดะฮ์
แต่ประเด็นว่านรกจะสิ้นสลายหรือไม่
เป็นเรื่องฟุรูอฺ
การนินทาจาบจ้วง การใส่ร้ายป้ายสี การพูดโกหก การจองหองเย่อหยิ่ง และนิสัยเชิงลบต่างๆ เป็นเรื่องอุศูลในอัคล้าค ถึงแม้ไม่ใช่เป็นเรื่องอะกีดะฮ์หรือชะรีอะฮ์แต่อย่างใด แต่เป็นอุศูลที่มุสลิมทุกคนต้องห่างไกล
หะดีษ 73 จำพวกเป็นเรื่องอะกีดะฮ์ล้วนๆ
แต่ไม่ใข่อุศูลของอะกีดะฮ์ ที่มุสลิมทุกคนจะต้องเจาะลึกรายละเอียดอย่างเอาเป็นเอาตาย
ครั้งหนึ่ง มีชายชาวอิรัก ถามอับดุลลอฮ์ อิบนุอุมัร ในประเด็น คนที่ครองเอี้ยะห์รอม แล้วไปฆ่าแมลงวัน เขาจะต้องชดใช้อะไรหรือไม่ อิบนุอุมัร์จึงตอบว่า ชาวอิรักได้สังหารหลานนบี แต่พวกเขาถามเรื่องแมลงวัน (นัยหะดีษอัลบุคอรีย์/3753)
สังคมเรายังต้องเรียนรู้อีกมากมายว่า อะไรคืออุศุล อะไรคือฟุรูออฺ
อะไรคือชะรีอะฮ์ อะไรคืออะกีดะฮ์
หาไม่แล้ว เราจะเป็นสังคมที่ใส่ใจแต่เรื่องปลีกย่อย แต่ไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องที่เป็นแกนหลัก หมกมุ่นจับจองแต่เรื่องเปลือกกระพี้ แต่เมินเฉยในเรื่องเนื้อในที่เป็นแก่นแกน
โดย Mazlan Muhammad